เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ เตรียมบุกซื้อขาย ทำปุ่ม Buy รุกตลาดบนโซเชียลมีเดีย

เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เตรียมรุกตลาดซื้อขาย ทำปุ่ม ซื้อ เพิ่ม หลังนักกลยุทธ์ชี้ ตลาดสินค้าบนโลกโซเชียลมีเดีย มีการเจริญเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง

buy online

  เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 257 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ขณะนี้ เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เริ่มเข้ามามีบทบาทในการจับจ่ายมากขึ้น โดยยักษ์ใหญ่ของวงการโซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้เปิดแผนที่จะทำปุ่ม “ซื้อ” วางไว้บนเว็บไซต์ ซึ่งจะมีผลต่อการช้อปปิ้งออนไลน์ และกลายมาเป็น โซเชียลช้อปปิ้ง ในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้

ความคิดในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างเช่นเฟซบุ๊ก เพื่อทำการค้าแบบออนไลน์ ได้เกิดขึ้นมาสักพักแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ซึ่งก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กเคยออกโปรแกรมเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า digital gifts แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และอีกโปรแกรมที่ขายของผ่านทางเกมบนเฟซบุ๊ก

จากผลการวิจัย พบว่า การค้าบนโลกโซเชียลมีเดีย เกิดมาจากการรีวิวและการแนะนำในโซเชียลมีเดียต่อ ๆ กันไป คาดว่าการค้าแบบนี้ จะสร้างมูลค่าถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ (4.8 แสนล้านบาท) ในปี 2015 และนักวิเคราะห์บางส่วนก็เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างโซเชียลมีเดียและการช้อปปิ้ง เนื่องมาจากผู้ใช้เองก็มักจะพูดคุยเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์และยี่ห้อสินค้าในกล่องข้อความบ่อย ๆ

นายแอนดี้ สตีเฟ่น หัวหน้าส่วนกลยุทธ์และวิจัยของบริษัท Share This บริษัทที่ทำการผลิตปุ่มแชร์ให้กับเว็บไซต์และวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย เผยว่า การแชร์นั้น ถือเป็นเครื่องมือชี้วัดที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับสิ่งที่คนกำลังจะซื้อ และจากการศึกษาในกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1980-1990 พบว่า กว่า 55 เปอร์เซ็นต์จะคลิกเข้าไปในคอนเทนต์ที่เพื่อนแชร์มาแล้ว และบางส่วนก็จะใช้โซเชียลมีเดียในการแนะนำและตัดสินใจว่าจะซื้ออะไร

“ในตอนนี้กำลังมีความเป็นไปได้ว่า ลูกค้าโดยทั่วไปนั้น ใช้โซเชียลมีเดียเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้า”

ด้านนายเกร็ก สเตอร์ลิ่ง นักวิเคราะห์จากบริษัท Opus Research กล่าวว่า การรุกเข้าไปในตลาดการค้าบนโลกโซเชียลมีเดียเช่นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์นั้น ถือเป็นการก้าวเดินที่ฉลาด เนื่องจากจำนวนผู้ใช้ออนไลน์ที่มีมาก แต่นักการตลาดเองก็ต้องการกลยุทธ์ที่ดีด้วย

“การใส่ปุ่ม ซื้อ เข้าไปคงจะไม่มีผลอะไรมากนัก นอกเสียจากว่าเราได้วางเป้าหมายในทางที่ถูก ความท้าทายคือ การที่เราสามารถสร้างสภาวะแวดล้อมให้จูงใจได้มากพอ เพื่อให้คนคลิก ซื้อ”

แสดงความเห็น

comments